วันเสาร์ที่ 9 มกราคม พ.ศ. 2553

เนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับนวัตกรรมและสารสนเทศทางการศึกษา

เนื้อหาเกี่ยวกับนวัตกรรม

ชื่อผลงานวิจัย นวัตกรรมเพื่อนสอนเพื่อน
LEARNING INNOVATION : PEER GROUPS TEACHIING
ชื่อผู้วิจัย นางนันท์ ณภัทร โคตรอาษา
ตำแหน่ง ครูชำนาญการพิเศษกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
วุฒิการศึกษา กศ.บ , ศศม.
สถานที่ติดต่อ โรงเรียนสิรินธร อำเภอเมือง จังหวัดสุรินทร์
ระยะเวลาทำการวิจัย ตุลาคม 2550 – กุมภาพันธ์ 2551
ปีที่ทำการวิจัยเสร็จ 2551

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาวิธีจัดระบบการเรียนรู้ด้วยนวัตกรรมเพื่อนสอนเพื่อน โดยใช้เนื้อหาวิชาชีววิทยาเป็นสื่อในการเรียนรู้ เพื่อนำผลการวิจัยที่ได้เป็นแนวทางพัฒนาปรับปรุง วิธีการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญให้ดียิ่งขึ้น (2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาชีววิทยาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสิรินธร อำเภอเมือง จังหวัดสุรินทร์ ที่เรียนรู้โดยวิธีทำโครงงานพัฒนานวัตกรรมเพื่อนสอนเพื่อน (3) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของนวัตกรรมเพื่อนสอนเพื่อนโดยใช้เนื้อหาวิชาชีววิทยา บทที่21 เรื่องระบบนิเวศ บทที่ 22 เรื่องประชากร และบทที่ 23 เรื่องมนุษย์กับความยั่งยืน ของสิ่งแวดล้อม รวม 12 หน่วย เป็นสื่อในการเรียนรู้ (4) เพื่อศึกษาระดับความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อกิจกรรมการเรียนรู้ ที่ทำให้นักเรียนได้พัฒนาตนเองด้านความดี ความเก่งและการเรียนรู้อย่างมีความสุข จากการดำเนินโครงงานการพัฒนานวัตกรรมเพื่อนสอนเพื่อน
กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสิรินธร จังหวัดสุรินทร์ ที่เรียนวิชา
ชีววิทยา ปีการศึกษา 2550 จำนวน 91 คน โดยเลือกสุ่มแบบกลุ่ม การวิจัยครั้งนี้เป็นการพัฒนานวัตกรรมที่เป็นวิธีการ (Method) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย มีดังนี้ (1) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน, แบบประเมินผลการจัดกิจกรรมเพื่อนสอนเพื่อน. แบบสอบถาม ประเมินผลที่ได้จากกิจกรรมการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม (2) เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองและพัฒนาวิธีจัดระบบการเรียนรู้ ได้แก่ชุดเตรียมนักเรียนให้รู้วิธีเรียน ดำเนินการโดยออกแบบพัฒนาวิธีการและพัฒนาชุด ฝึกให้นักเรียนเรียนรู้วิธีเรียน เป็นกลุ่มร่วมมือร่วมใจใช้บทบาทของนักเรียนเป็นแนวทางในการปฏิบัติและ ใช้เนื้อหาวิชาชีววิทยา เป็นสื่อในการเรียนรู้ ผ่านกิจกรรมที่เป็นระบบที่เรียกว่า “การเรียนรู้ร่วมกันโดยวิธี ทำโครงงาน” ประกอบด้วยกระบวนการ (1) มีการสำรวจ (Explore) (2) มีการสร้าง (Create) (3) มีการสื่อสาร (Communication) (4) มีการสะท้อนกลับ (Reflect) ซึ่งเป็นกระบวนการที่ทำให้เกิดผลงานนักเรียน(Portfolio) ได้แก่ “รายงานผลการพัฒนานวัตกรรมเพื่อนสอนเพื่อน วิชาชีววิทยา(ว43245) ชั้นมัธยม ศึกษาปีที่ 6

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น